การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย
แทบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจะต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารตั้งต้นในแนวทางการการผลิต ซึ่งส่วนมากจำต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าจำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในขั้นตอนการผลิตมีความมากมายหลากหลายมาก เป็นต้นว่า อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งตัว ยาฆ่าแมลงแล้วก็ยากำจัดศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373) https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ขั้นตอนแรกพวกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์หรือต่อสิ่งแวดล้อม จากที่กำหนดเอาไว้ใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวโยงกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่เสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดก๊าสไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์และก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุเป็นพิษและวัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 จำพวก ข้างต้น
สำหรับในการนำเข้าและส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยรวมทั้งเป็นท่าเทียบเรือที่มีความเจริญทางด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเสมอกันสากล ด้วยเหตุผลดังกล่าวในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าอันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำเป็นต้องใช้ความรอบคอบเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่ว่าอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทอง สภาพแวดล้อม จึงมีการออกกฎ ระเบียบปฏิบัติ ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวมาแล้ว เพื่อคุ้มครองปกป้องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นสอดคล้องกับระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติเป็นสหประชาชาติ มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย และก็ได้กำหนดตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อผลิตภัณฑ์อันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยมาก องค์การทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกข้อกำหนดและข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ด้านในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลแล้วก็การสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าราว 1 อาทิตย์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งกรรมวิธีจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อคณะทำงานคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าเรือต่างๆเพื่อวิเคราะห์สถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ แม้ข้อมูลถูก จะกระทำส่งรถยนต์หัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่สามารถวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างคอยขนส่งไปยังคลังที่มีไว้สำหรับเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเป็นระเบียบ จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งควรจะมีการเตรียมพร้อมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถขนส่งวัตถุอันตรายควรจะมีลักษณะสภาพตัวรถยนต์ ส่วนประกอบและเครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับระบุ มีประกันภัยความเสียหายของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วเท่านั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนมองประวัติและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนจะต้องมีเอกสารสิทธิ์ประเภทที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับการดำเนินการ พร้อมกับได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อให้มีความปลอดภัยและก็การอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน
แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจและก็ไม่มีอันตราย
1. คลังสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. มีระบบระเบียบคุ้มภัยและก็เหตุฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายอาทิเช่น ระบบโฟมอัดแรงดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจหาควันหรือเปลว หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูเขาไม่ภายในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่ต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกมาจากกัน เนื่องด้วยสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจก่อให้เกิดอันตรายได้
4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความบกพร่องที่อาจเป็นเพราะเนื่องจากคน
5 มีนักเคมีที่ช่ำชอง สามารถให้คำแนะนำ หรือขจัดปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายประเภทต่างๆ
6. มีกลุ่มเร่งด่วน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดการเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันการ
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย
เหตุเพราะการจัดเก็บแล้วก็ขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำต้องดำเนินการอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของ ชีวิต ทรัพย์สิน และก็สิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ดังจะมองเห็นได้จากสถานะการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 เดือนพฤศจิกายน 2552 เหตุเพราะไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำยับยั้งเหตุ เนื่องจากสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะมีผลให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุดังกล่าวหากรู้ข้อมูลที่จำเป็นต้องได้ทันแย้งที ก็จะสามารถจัดแจงได้อย่างถูกแนวทางและทันการ เพื่อบรรเทาหรือจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบกิจการรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การกำกับดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดการตู้สินค้า ทั้งนำเข้าและส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะประธานคลังที่มีไว้สำหรับเก็บสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นของใหม่บริหารจัดแจงผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวพัน กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารจัดแจงตู้สินค้าตามคลาสที่กำหนด ระบบ GPS สำหรับในการหาพิกัดตู้สินค้าอันตราย แล้วก็ศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีรวมทั้งทีมตอบโต้เรื่องด่วน 24 ชั่วโมง
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
ที่มา บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373